Trò chuyện cùng Trưởng phòng Marketing VP FAST tại Hà Nội

In
Điểm: 0/5 (0 phiếu)

Từ Quý 4 năm 2013 đến nay, các hoạt động marketing của FAST tại Hà Nội (FHN) được đẩy mạnh. Hoạt động rõ nhất chính là việc phát triển các đại lý về phần mềm kế toán trên mây Fast Accounting Online (FAO), tổ chức các buổi hội thảo về thuế dành cho khách hàng và giao lưu với các sinh viên của các trường đại học.

Để hiểu rõ phương hướng các hoạt động trên phóng viên có buổi trò chuyện cùng anh Nguyễn Duy Hiển - Trưởng phòng Marketing FHN - là người phụ trách các chương trình nêu trên.

PV: Chào anh, anh có thể nói về các chiến lược của Marketing Hà Nội (MKT FHN) trong năm 2014?

Anh HiểnND: Nhiệm vụ của của MKT FHN năm 2014 gồm 2 mục tiêu là:

Thông qua các công cụ và các hoạt động marketing để xây dựng thương hiệu FAST theo đúng nhận diện mà BGĐ đưa ra “Đối tác lâu dài, tin cậy”, “Chung sức, chia sẻ”, từ đó trực tiếp mang lại những khách hàng tiềm năng thông qua trải nghiệm tốt đẹp mà thương hiệu FAST mang lại.

Chiến lược khi thực hiện mục tiêu này là:

  • Tăng độ phủ của thương hiệu, từ đó tăng tính nhận diện của thương hiệu đúng với giá trị cốt lõi, giúp thị trường biết đến FAST nhiều hơn.
  • Hướng đến cộng đồng chính là thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Năm 2014 MKT FHN nhận thêm nhiệm vụ bán phần mềm kế toán Fast Accounting Online (FAO). Để đưa sản phẩm này phổ dụng trên thị trường, bản thân FAST không thể một mình đẩy sản phẩm được mà áp dụng chiến lược thông qua qua các kênh phân phối khác nữa, đó chính là hệ thống đại lý FAO mà cả 2 đầu Bắc và Nam đang đẩy mạnh thực hiện.

PV: Về hội thảo, FHN thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo về thuế, đây có phải là một trong các chiến lược đẩy mạnh các hoạt động marketing?

Anh HiểnND: Đúng rồi, thông qua hội thảo thuế, FAST sẽ có thể quảng bá mạnh hơn sản phẩm và thương hiệu của mình, đồng thời nó cũng là hoạt động hướng đến việc xây dựng tri thức cho cộng đồng của FAST. Chính vì vậy, việc tổ chức hội thảo FHN luôn lựa chọn chủ đề và khâu tổ chức rất cẩn thận nhằm mang lại các kiến thức thực sự bổ ích mà cộng đồng đang cần, nhưng đồng thời thông qua hoạt động này FHN cũng có những thể hiện mình để khách hàng có nhiều thông tin hơn, tin tưởng hơn khi tìm đến FAST.

PV: Đối với các hoạt động FAST & sinh viên thì sao?

Anh HiểnND: Đối với sinh viên cũng vậy, FAST có rất nhiều các hoạt động hợp tác như giao lưu, phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cung cấp phần mềm vào giảng dạy, trao học bổng, tài trợ… nó hướng đến việc cung cấp thêm cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng khi ra trường, và đồng thời cũng giúp thương hiệu FAST đi sâu vào tâm trí của những cán bộ nghiệp vụ trong tương lai.

PV: Hoạt động marketing của FHN đã nhận được các phản hồi tích cực từ phía khách hàng, sinh viên các trường bằng chứng lượng đăng ký dùng thử các sản phẩm của FAST đa phần đến từ miền Bắc, anh có thể nói một chút về vấn đề này?

Anh HiểnND: Những phản hồi tích cực là kết quả cho những nỗ lực không mệt mỏi của các thành viên FHN khi tham gia vào công tác marketing, nó cũng khẳng định con đường đi hiện tại là đúng, tăng niềm tin cho các hoạt động marketing tiếp tục thực hiện trong tương lai. Tuy nhiên bài toán hiệu quả thì không bao giờ cho phép mình dừng lại, MKT FHN liên tục sáng tạo và cố gắng tìm ra các phương án hiệu quả hơn nhưng tiết kiệm hơn.

Những hiệu ứng này không chỉ trực tiếp mang lại sự nổi tiếng về thương hiệu, ảnh hưởng đến các kết quả kinh doanh mà ngay trong bản thân nội bộ nhân viên cũng cảm thấy tự hào hơn khi thương hiệu FAST xuất hiện ở nhiều nơi với những hình ảnh tốt đẹp.

PV: Ngoài các hoạt động trên, việc mở rộng các đại lý kinh doanh các sản phẩm của FAST theo nhìn nhận anh sẽ có những ưu và nhược điểm nào?

Anh HiểnND: Việc mở rộng đại lý kinh doanh hiện tại cũng rất giới hạn và hầu như chỉ tập trung vào dòng sản phẩm đóng gói của FAST là FAO.

Ưu điểm của nó là việc tăng cơ hội bán hàng mang lại doanh thu cho FAST, tạo ra nhiều chân rết thâm nhập thị trường nhằm chiếm lĩnh thị phần tốt hơn.

Nhược: Tuy nhiên trong lĩnh vực phần mềm, việc kinh doanh đại lý cũng mang lại nhiều rủi ro về thương hiệu do quá trình cung cấp sản phẩm thường đi đôi với dịch vụ, nên việc kiểm soát các đại lý trong các khâu từ bán hàng đến dịch vụ sau này khá vất vả nếu không cẩn thận. Chính vì vậy việc phát triển đại lý cũng không ồ ạt mà trước hết chú trọng đến chất lượng để đảm bảo người dùng cuối cùng là khách hàng luôn nhận được sản phẩm, dịch vụ tốt, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu FAST trên thị trường.

PV: Em quay lại vấn đề bộ phận phụ trách thêm mảng kinh doanh sản phẩm FAO. Theo anh đâu là thách thức và cơ hội của đội mình?

Anh HiểnND: Anh muốn nói về cơ hội trước, FAO là một sản phẩm mới, không chỉ mới với FAST mà còn mới với cả thị trường, tuy nhiên nhìn nhận chủ quan của anh thì nó là sản phẩm rất có tiềm năng vì vậy cơ hội của sản phẩm ra thị trường là rất lớn.

Đồng thời việc bán FAO cũng khác hẳn với phương thức bán hàng các sản phẩm truyền thống của FAST, FAO phụ thuộc nhiều vào chiến lược kéo trong marketing, nghĩa là sử dụng nhiều các công cụ marketing gián tiếp hơn là kinh doanh trực tiếp, chính vì vậy khi MKT FHN phụ trách FAO, nó là cơ hội để từng thành viên MKT thể hiện mình rõ nét hơn.

Các thuận lợi của team khi kinh doanh FAO có thể nhìn thấy:

  • FAO là sản phẩm phần mềm kế toán trên nền điện toán đám mây đầu tiên tại Việt Nam.
  • FAO được hỗ trợ bởi những điều tốt đẹp từ truyền thống của FAST
  • FAO có được sự ủng hộ lớn của toàn bộ nguồn lực FAST đang có.

Dĩ nhiên, cơ hội nào cũng đi kèm thách thức, cũng chính vì cái “đầu tiên” đó mà việc triển khai các kế hoạch, chiến lược là chưa hề có tiền lệ, từng bước đi của đội liên tục phải đánh giá, rút kinh nghiệm để từ đó có những thay đổi phù hợp ngay tức khắc.

Việc sản phẩm khác hoàn toàn với các sản phẩm hiện tại dẫn đến cơ chế phối hợp nội bộ gặp khá nhiều khó khăn, đó cũng là thách thức lớn nếu không vượt qua để tạo ra một cơ chế xử lý nội bộ tốt, tạo điều kiện phục vụ khách hàng tốt hơn thì rất dễ thất bại, bài học này chúng ta đã từng gặp với một sản phẩm trước đây.

PV: Kế hoạch năm 2014, MKT FHN sẽ tiếp tục các hoạt động như năm 2013?

Anh HiểnND: Thực ra, các hoạt động được đẩy mạnh thời gian gần đây mới chỉ bắt đầu từ quý cuối 2013 và nó đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực, tất nhiên MKT FHN sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm vừa sửa theo định hướng chỉ đạo của BGĐ. Nhưng cốt lõi là phải làm, làm và làm đã, từ đó mới sáng ra được.

Phương châm là không ngại khó không ngại khổ, làm nhiệt tình, chơi hết mình. Liên tục tạo ra cảm hứng trong công việc.

PV: Những ngày cuối Quý 1 năm 2014, bộ phận mình đã có những điểm nào nổi bật và có đạt được những chỉ tiêu đề ra hay không?

Anh HiểnND: Theo dự kiến thì Quý 1 này FHN hoàn thành các chỉ tiêu và MKT FHN cũng đang trên đường hoàn thành các chỉ tiêu của riêng mình. Tuy nhiên chỉ tiêu là một vấn đề, cá nhân anh thấy những điểm nổi bật của MKT FHN trong quý này như sau:

  • Các thành viên trong phòng hoạt động rất nhiệt tình, hăng say, làm cả tối, ngày nghỉ nhưng vẫn rất vui vẻ vì thực sự những kết quả mang lại sau mỗi hoạt động là rất đáng khích lệ.
  • Các hoạt động đã đi vào guồng quay và không còn phân tán hơn so với các năm trước. Các hoạt động hiện giờ có mục đích rõ ràng và nhìn thấy được kết quả (có thể đo đếm được)
  • Đặc biệt phòng MKT hiện tại như một gia đình, các thành viên thường xuyên bàn luận, đóng góp cho chiến lược chung, trong công việc cụ thể cũng hỗ trợ nhau rất nhiều.

PV: Cảm ơn anh, những chia sẻ rất bổ ích và thú vị. Chúc MKT FHN luôn tràn đầy năng lượng, hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra.

hiennd

Anh HiểnND trong một buổi giao lưu cùng sinh viên

UyênHNP
FAST, 25-03-2014