Phỏng vấn GĐ Phan Quốc Khánh về kết quả kinh doanh 2012 và kế hoạch 2013

Email In
Điểm: 0/5 (0 phiếu)

Kết quả năm 2012

1. Anh đánh giá kết quả kinh doanh năm 2012 của toàn công ty nói chung và từng chi nhánh nói riêng?

  • Trong điều kiện kinh tế suy thoái, thì kết quả đạt được năm 2012 ở mức toàn công ty là tốt. Có một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đặt ra, nhưng đều tăng trưởng so với năm 2011. Đặc biệt doanh thu tăng 19%, năng suất lao động trung bình tăng 12,7%.
  • Với từng chi nhánh thì kết quả khá khác biệt. FAST Tp.Hồ Chí Minh thì tăng trưởng tốt nhất. FAST Hà Nội có tăng trưởng nhưng không nhiều, và ký kết thì thấp hơn năm 2011. FAST Đà Nẵng thì tăng trưởng ký kết rất tốt nhưng doanh thu thì chỉ hơn năm ngoái chút ít. Kết quả này có lẽ một phần do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế có khác nhau ở từng vùng miền.

2. Mặc dù năm 2012 là một năm ảm đạm của nền kinh tế nói chung nhưng FAST vẫn tăng trưởng doanh thu đến 19% so với năm 2011. Với cương vị là Giám đốc công ty, anh có thể chia sẻ bí quyết FAST vẫn đảm bảo được sự tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn này?

  • Mức tăng trưởng này chủ yếu là đóng góp của FAST Tp.Hồ Chí Minh. Có lẽ một phần là do đặc thù nền kinh tế của khu vực Miền Nam chủ yếu là tư nhân và đầu tư nước ngoài nên luôn năng động trong mọi hoàn cảnh. Và thứ 2 là quản lý nội bộ sâu sát, chi tiết và chặt chẽ. Bên cạnh đó, có nhiều thay đổi kịp thời về chính sách đối với khách hàng của chị UyênNTT - GĐ  FAST Tp.Hồ Chí Minh cùng sự nỗ lực của toàn bộ tập thể FAST Tp.Hồ Chí Minh.
  • Một đóng góp rất quan trọng nữa đó là bộ phận R&D luôn đưa ra các sản phẩm có tính cạnh tranh cao so với các nhà cung cấp khác. Điều này giúp cho các bộ phận kinh doanh thuận lợi hơn nhiều khi làm việc với các khách hàng.

3. Nhìn lại năm 2012, điều gì khiến anh hài lòng và chưa hài lòng?

  • Anh là người có xu hướng luôn hài lòng với các kết quả đạt được, dù là kết quả nào. Đó là các kết quả do chúng ta làm ra. Chúng ta như thế nào thì kết quả như thế đó. Vậy thì có gì mà không hài lòng? Có thể tại những thời điểm nhất định thì cũng không hài lòng với những việc gì đó, điều gì đó nhưng rồi sẽ qua rất nhanh. Chuyển sang việc tìm biện pháp giải quyết nếu đó là một việc cần làm hoặc quên nó đi nếu như đó là một sự cố xảy ra rồi qua đi.

4. Anh có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong năm vừa qua của FAST?

  • Có lẽ thuận lợi lớn nhất là công ty đã có một bề dày kinh nghiệm nhất định - 15 năm, nên có kinh nghiệm thích ứng với những biến đổi, thay đổi của bên trong và bên ngoài. Thuận lợi thứ 2 là công ty không có các tham vọng lớn. Có thể đây cũng là một bất lợi. Không có tham vọng lớn thì không có sóng gió lớn.
  • Một thuận lợi nữa, đó là kinh tế suy thái, hoạt động sản xuất kinh doanh có những điểm không đạt yêu cầu, đã bộc lộ rõ ra những điểm yếu của chúng ta, những điểm yếu đã bị che khuất đi trong thời gian phát triển thuận lợi. Qua đó giúp chúng ta nhìn nhận lại, đánh giá và đưa ra các biện pháp thay đổi, điều chỉnh. Mỗi cán bộ quản lý, mỗi nhân viên, qua đó cũng rút ra những bài học, kinh nghiệm cho mình.
  • Về khó khăn thì anh là người không thích từ khó khăn. Chỉ có những công việc phải làm, phải vượt qua trên đường đi. Nếu không làm được, không vượt được thì chọn việc khác, chọn đường khác.

Kế hoạch năm 2013

1. Theo kế hoạch của toàn công ty, chỉ tiêu đặt ra cho năm sau cao hơn năm trước 15-20%, tuy nhiên theo tình hình thực tại của mỗi chi nhánh, việc thực hiện kế hoạch không tương đương nhau, liệu năm 2013 có sự thay đổi cụ thể cho từng chi nhánh?

  • Thực tình là anh không nhớ các con số kế hoạch lắm. Kế hoạch đã làm ra cách đây hơn 1 tháng rồi. Ban giám đốc thảo luận, thống nhất một số định hướng và chính sách chính. Còn lập kế hoạch thì các nơi tự lập, chứ không phải do công ty đưa xuống. Nhưng chắc là không có gì đặc biệt - tăng trưởng quá cao hay giảm quá nhiều nên anh không nhớ. Anh chỉ nhớ được các con số kế hoạch sau mấy tháng tổng kết thực hiện so với kế hoạch. Em hãy hỏi các giám đốc các bộ phận. Họ chắc chắn là nắm rõ.

2. Anh có thể trình bày các điểm trọng tâm mà công ty sẽ tập trung trong năm 2013?

Mỗi mảng hoạt động, công việc của công ty có những điểm trọng tâm riêng.

Thứ nhất, liên quan đến công việc (sứ mệnh) “Phần mềm cho doanh nghiệp”

  • Chúng ta phải tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm & dịch vụ mang đến cho khách hàng.

Chúng ta không thể nói “tất cả vì khách hàng”, “khách hàng là thượng đế” khi mà vẫn có những khách hàng không hài lòng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của chúng ta mang đến. Tiếp tục rà soát các khách hàng cũ chưa hài lòng về sản phẩm và dịch vụ và tập trung nguồn lực giải quyết dứt điểm các tồn tại. Cái này chúng ta đã bắt đầu triển khai từ quý 4 năm trước và trong năm phải tiếp tục thực hiện. Đó là trách nhiệm của chúng ta.

Ngoài ra, chúng ta biết rằng, những khách hàng hài lòng sẽ nói tốt về chúng ta cho những khách hàng tiềm năng, đồng thời những khách hàng không hài lòng cũng sẽ nói điều không tốt về sản phẩm và dịch vụ của chúng ta. Việc khách hàng tiềm năng có lựa chọn chúng ta hay không một phần lớn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta đang cung cấp cho các khách hàng hiện có. Không thể “ăn xổi” lâu dài được. Điều này ngày càng thể hiện rõ trong thời gian qua.

  • Điểm mới trong công việc “phần mềm cho doanh nghiệp” trong năm 2013 là đẩy mạnh, đẩy nhanh việc đưa ra thị trường, đến khách hàng các giải pháp online, điện toán đám mây. Đây là xu thế ứng dụng đã bắt đầu từ hôm nay và sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Các bộ phận cần dành ra một phần nguồn lực riêng/độc lập cho bán giải pháp online, điện toán đám mấy - đáp ứng các nhu cầu mới của khách hàng và là thế mạnh cạnh tranh trong tương lai.

Thứ 2, liên quan đến công việc (sứ mệnh) “Nghề nghiệp & hạnh phúc cho nhân viên”

  • Tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn và quản lý, trong đó điểm mới của năm 2013 đó là đối với cán bộ quản lý từ cấp nhóm trở lên và các cán bộ chuyên môn từ bậc 4 trở lên: sẽ thực hiện chương trình bắt buộc về học tập và nghiên cứu.
  • Trong quản lý, tính toán điều hành phải đặt nâng cao năng suất lao động lên hàng đầu. Điều này chúng ta có nhiều lúc không chú trọng. Để nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống của mỗi người thì phải nâng cao năng suất lao động.

Thứ 3, liên quan đến công việc (sứ mệnh) “Đóng góp cho cộng đồng”

  • Tiếp tục duy trì giá trị cốt lõi “chung sức & chia sẻ” với cộng đồng thông qua quỹ “chung sức & chia sẻ” trích từ lợi nhuận và đóng góp trực tiếp của các nhân viên trong công ty.
  • Trong năm 2013 chúng ta thí điểm việc tham gia trực tiếp của mỗi nhân viên vào hoạt động cộng đồng. Năm nay huy động mỗi người ít nhất một lần tham gia trực tiếp vào hoạt động cộng đồng. Và tiến tới trong các năm tiếp theo, tham gia trực tiếp ít nhất 3 lần/1 năm/1 người.

Đấy là các điểm trọng tâm của năm 2013.

3. Anh dự đoán trong năm 2013, FAST sẽ có những khó khăn và thuận lợi như thế nào?

  • Kinh tế ngày này thay đổi quá nhanh đồng thời phụ thuộc vào nhiều chính sách vĩ mô của nhà nước và kinh tế thế giới. Anh không biết về kinh tế vĩ mô và chính sách của nhà nước cũng như kinh tế thế giới, nên không dự đoán được.
  • Khi nào nó thay đổi thì ta sẽ biết và khi đó sẽ thực hiện những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

4. Cạnh tranh: điểm mạnh, điểm yếu của FAST?

  • Chúng ta chưa có một khảo sát, đánh giá cụ thể về FAST và các nhà cung cấp khác nên không thế nói rõ được điểm mạnh và yếu của FAST.
  • Chỉ có thể cảm nhận, so với các nhà cung cấp cùng lĩnh vực thì chúng ta có đội ngũ đông hơn, có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng hơn. Và sản phẩm của chúng ta, về công nghệ, thuộc loại tiên tiến, hàng đầu. 15 năm hoạt động cũng là lợi thế của chúng ta về trình  độ tư vấn, quản trị dự án, hệ thống ổn định...
  • Điểm yếu của chúng ta, về một cách nhìn nào đó, là không có tham vọng lớn, không có chiến lược, kế hoạch bài bản...

5. Chiến lược “nhanh hơn, thông minh hơn” được triển khai như thế nào trong năm nay để thực hiện các mục tiêu đặt ra?

Theo sách dạy thì một chiến lược cần được triển khai trong một thời gian dài thì mới có hiệu quả. Vì vậy, trong năm 2013 chúng ta vẫn là tiếp tục duy trì những gì đã làm trong 2 năm qua, đó là:

  • Tăng tốc độ xử lý của các sản phẩm - phần mềm. Tăng tốc độ, rút ngắn thời gian triển khai dự án, hỗ trợ khách hàng.
  • Thêm các tính năng thông minh cho phần mềm. Nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý (là một điểm trọng tâm đã trình bày ở trên) để có thể có những tư vấn thông minh cho khách hàng, thông minh trong xử lý các tình huống liên quan đến quản trị dự án...

Xin cám ơn Anh đã dành thời gian trao đổi và truyền thông đến mọi người trong công ty, đến các khách hàng và đối tác của FAST.

gd-khanhpqChân dung Giám đốc Phan Quốc Khánh

 AnhNTL,
Cty FAST, 16-02-2013

 

Tổng đài chăm sóc KH

Tổng đài

 

Tư vấn & Hỗ trợ trực tuyến

Tư vấn mua hàng

Tư vấn sử dụng

Tư vấn dịch vụ CNTT

Tư vấn dịch vụ CNTT

Theo dõi tin tức

  • Mới nhất

  • Xem nhiều nhất

Tải Thông tư 200/2014/TT... 15/09/2016, 09:03:02, 392
Tải Thông tư 133/2016/TT-B... 15/09/2016, 08:45:02, 483
Toàn văn Thông tư 133/2016... 14/09/2016, 08:30:43, 1289
Cảnh báo về việc sử d... 12/09/2016, 16:19:49, 1190
FAST Hà Nội tuyển kỹ th... 12/09/2016, 13:01:05, 1892
FAST mời tham dự hội th... 12/09/2016, 10:07:20, 2100
FAST tuyển nhân viên tư v... 12/09/2016, 09:40:35, 1951
Đăng ký dùng thử sản p... 29/03/2011, 08:15:46, 349971
FA. Tổng quan về phần m... 09/04/2015, 08:58:37, 300032
Tải bản cài đặt và c... 13/06/2015, 00:00:00, 220840
Đăng ký dùng thử phần ... 22/03/2013, 14:27:25, 192826
Liên hệ 29/03/2011, 08:15:46, 189413
FAST ra mắt phiên bản Fas... 17/08/2012, 09:56:40, 182131
FBO. 3 lý do tại sao nên c... 22/02/2014, 14:00:29, 115696

Theo dõi phản hồi